Create Something Awesome Today General หลักการทำงานของเครื่องวัดขนาดอนุภาค

หลักการทำงานของเครื่องวัดขนาดอนุภาค

เครื่องวัดขนาดอนุภาค

ในการวัดขนาดของอนุภาคนั้น โดยทั่วไปแล้วจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกัน ก็คือ การวัดขนาดอนุภาคในของเหลว และการวัดขนาดอนุภาคในอากาศ โดยในการวัดขนาดของอนุภาคนั้นก็จะมีวิธีการวัดที่แตกต่างกันและมีหลากหลายวิธีในการวัด ไม่ว่าจะเป็น การวัดขนาดอนุภาคด้วยกล้องจุลทรรศน์ , การวัดขนาดอนุภาคด้วยการใช้วิธีตกตะกอน , การวัดขนาดอนุภาคด้วยการหาปริมาตรของอนุภาค และอีกหลากหลายวิธี ซึ่งตัว เครื่องวัดขนาดอนุภาคก็มีหลายรูปแบบเช่นกัน โดยในที่นี้เราจะมาดูวิธีการทำงานหรือหลักในการทำงานของเครื่องวัดขนาดอนุภาคว่ามีหลักการทำงานอย่างไรบ้าง

เครื่องวัดขนาดอนุภาค

หลักการทำงานของเครื่องวัดขนาดอนุภาค

  • หัวใจสำคัญในการวัดขนาดอนุภาคคือ เซนเซอร์ (Sensor) ซึ่งเทคนิคของเซนเซอร์นั้นจะเป็นการใช้ลำแสงเลเซอร์ในการส่องผ่านอนุภาคแล้วทำการตรวจวัดแสงที่มากระทบหรือการตรวจวัดแสงที่ถูกดรอปไป โดยในการเลือกโหมดของเซนเซอร์นั้นก็จะขึ้นอยู่กับขนาดของอนุภาคอีกที
  • โดยในหลักการทำงานของเครื่องวัดขนาดอนุภาคนั้น จะเริ่มที่แหล่งกำเนิดแสงหรือจุดกำเนิดแสง ซึ่งแหล่งกำเนิดแสงนี้จะผลิตแสงที่ความถี่ ๆ หนึ่งออกมาจากนั้นจะถูกรวมแสงโดยตัวที่เรียกว่าเลนส์รวมแสง แล้วส่องผ่าน Flow cell เข้าไปซึ่งแสงนั้นจะถูกบังคับโดยอนุภาคจากนั้นแสงที่เหลือจะถูกตรวจจับด้วยเครื่องตรวจจับหรือที่เรียกว่า Detector ตัวเครื่องตรวจจับนี้จะมีหน้าที่ในการแปลงสัญญาณแสงเป็นสัญญาณไฟฟ้ากระแสตรงก่อนที่จะส่งผ่านไปยังเคาท์เตอร์ โดยตัวเคาท์เตอร์ก็จะทำหน้าที่ในการแปลงสัญญาณไฟฟ้าที่ได้มานั้นเป็นขนาดของอนุภาคเพื่อนำไปแสดงผลในลำดับต่อไป
  • นอกจากนี้ตัวเครื่องวัดขนาดอนุภาคยังประกอบไปด้วยส่วนประกอบหลัก 3 ส่วน ได้แก่ Sampler , Sensor และ Counter ซึ่งตัว Sampler จะทำหน้าที่ในการนำกลุ่มตัวอย่างที่ต้องการหาขนาดอนุภาคผ่านเข้าไปในเซนเซอร์ ส่วนตัว Sensor นั้นเปรียบเสมือนดวงตาของระบบ เพราะภายในเซนเซอร์จะมีตัวที่ทำหน้าที่คัดกรองอนุภาค ส่วน Counter นั้นถ้าเปรียบได้คงเปรียบเหมือนสมองของระบบ เพราะตัวเคาท์เตอร์จะทำหน้าที่ในการแปลงสัญญาณไฟฟ้าที่ได้จากเซนเซอร์ออกมาเป็นขนาดของอนุภาคเพื่อให้ผู้ใช้ได้นำไปใช้งานต่อไปได้

เราจะเห็นหลักการทำงานของเครื่องวัดขนาดอนุภาคกันแล้วว่ามีลักษณะการทำงานเป็นอย่างไร ซึ่งภายในเครื่องก็มีส่วนประกอบต่าง ๆ มากมายและมีรูแปบบที่แตกต่างกันตามการใช้งาน

Related Post

กำจัดปลวก ราคา

กำจัดปลวก ราคาเท่าไหร่? ใช้ระบบเหยื่อกำจัดปลวกดีหรือไม่กำจัดปลวก ราคาเท่าไหร่? ใช้ระบบเหยื่อกำจัดปลวกดีหรือไม่

ในปัจจุบันมีบริษัทกำจัดปลวก ราคาไม่แพงเปิดให้บริการอยู่เป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ปัญหาเรื่องปลวกขึ้นบ้าน ถือเป็นปัญหากวนใจอันดับต้น ๆ ของเจ้าของบ้านเลยก็ว่าได้ ยิ่งบ้านไหนที่มีรังปลวกอยู่ใกล้ ๆ บ้าน อีกไม่นานปลวกเหล่านั้นจะต้องขึ้นบ้านเราแน่นอน

ขายของกิน

5 เมนูขายดีสำหรับคนอยากขายของกิน รับรองขายดีแน่นอน5 เมนูขายดีสำหรับคนอยากขายของกิน รับรองขายดีแน่นอน

สำหรับคนที่กำลังวางแผนทำธุรกิจส่วนตัว มั่นใจว่าเกินกว่าครึ่งมุ่งเป้าไปที่การขายของกินเหตุผลนั้นเป็นเพราะขายได้ง่ายกว่าของใช้ ทุกคนต้องซื้อของกินทุกวัน และหากทำดีทำอร่อย ลูกค้ายังต้องยอมเข้าแถวต่อคิวรอซื้อ ก็ยิ่งเห็นกำไรเป็นกอบเป็นกำ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญของธุรกิจขายอาหารนั้นก็คือ การต้องทุ่มเทแรงกายเพื่อดำเนินการในทุกขั้นตอน เพราะฉะนั้นการเลือกเมนูที่จะขายจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากต่อการจัดการขั้นตอนต่าง ๆ ในอนาคต คัดมาให้แล้ว 5 เมนูขายดี เหมาะสำหรับคนเริ่มต้นขายของกิน               ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะเป็นดินแดนแห่งอาหาร ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็เห็นร้านอาหารรสเลิศให้เลือกกินกันได้ไม่รู้เบื่อ แต่เมนูไหนเป็นเมนูขายดี เหมาะสำหรับมือใหม่ที่อยากขายของกิน เรามีมาแนะนำ 5 เมนู ดังนี้ เมนูแรกที่อยากแนะนำคือ เมนูหมูปิ้ง ไก่ย่าง ข้าวเหนียว เมนูยอดฮิตที่กินได้ทุกเพศทุกวัย แถมยังกินได้ทุกเวลา

โกดังให้เช่า สมุทรสาคร บางปู

สิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อหรือเช่าโกดังให้เช่า สมุทรปราการ บางปูสิ่งสำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจเลือกซื้อหรือเช่าโกดังให้เช่า สมุทรปราการ บางปู

ไม่ว่าจะผู้ประกอบการและนักลงทุนตั้งแต่ระดับต้นไปจนถึงนักลงทุนรายใหญ่ต่างก็ทราบกันดีว่าจังหวัดสมุทรปราการเป็น สถานที่ที่ได้รับความนิยมในด้านอุตสาหกรรมเป็นอย่างมาก และยังมีแหล่งนิคมอุตสาหกรรมที่สำคัญหลายที่ เช่น นิคมอุตสาหกรรมบางพลี นิคมอุตสาหกรรมบางปู